29 มี.ค. 2564

คาเฟ่สำหรับคนหลงทาง : The Why Cafe

ผู้เขียน : JOHN STRELECKY
ผู้แปล : ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ
สำนักพิมพ์ : Being / พิมพ์ครั้งที่ 1 : กุมภาพันธ์ 2564
ISBN : 978-616-8293-06-5

ถ้าจะบอกว่าหนังสือแต่ละเล่มเขาก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง หน้าปกเป็นอะไรที่ดึงดูดสายตาให้เราเดินเข้าไปหาหนังสือเล่มนั้น ๆ ชื่อเรื่องเป็นเหมือนคำชี้ชวน ชวนให้เราสงสัยว่ามันจะมีอะไรในเนื้อเรื่อง ปกหลังเป็นเรื่องราวย่อ ๆ ให้เราได้ทำความเข้าใจแบบเร็ว ๆ กับหนังสือเล่มนั้น หนังสือนี้ก็เป็นแบบนี้ ทำให้ต้องเดินเข้าไปหา และลองดูว่ามีอะไรเชิญชวนอยู่บ้าง 

ถ้าวันหนึ่งคุณหลงทางจากการเดินทางที่ต้องการไปพักผ่อน แล้วไปแวะพักผ่อนที่คาเฟ่สักแห่งหนึ่ง พอได้รับเมนูที่จะสั่งอาหารกลับเจอคำถามที่ว่า "เหตุใดคุณจึงมาที่นี่" เราคงจะงงและพยายามมองหาใครก็ได้ที่พอจะช่วยตอบเราได้ว่าคำถามที่คืออะไร มันใช่เมนูอาหารหรือเปล่า นี่คุณถามแล้วคุณต้องการคำตอบจริง ๆ หรือเปล่า หรืออะไร อย่างไร มันคืออะไร

และมันคงจะดีมากที่มีคนมาอธิบายว่ามันคืออะไร ในขณะที่เรานั่งกินอาหารไปและฟังคำอธิบายของคำถามในเมนูไป มันขยายความ มันขยายความคิด ช่วยให้เราเข้าใจว่าอะไรคือสิ่งที่เราต้องการจริง ๆ จากคำถามในเมนูคำถามง่าย ๆ แต่กลับทำให้เรากลับมามองถึงตัวตนของเรา ความต้องการจริง ๆ ของเรา และอีกคำถามมันจะตามมา เช่น "คุณกลัวตายไหม" "คุณพึงพอใจกับชีวิตหรือยัง" ทำให้เราอยากหาตอบให้กับตัวเอง 

ไม่มีความคิดเห็น: