23 ม.ค. 2565

ก้าวเดิน : WALKING One Step at a Time

ผู้เขียน : ERLING KAGGE
ผู้แปล : ธันยพร หงษ์ทอง
สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์โอ้มายก้อด
ISBN : 978-616-7832-38-8
 
ผู้เขียนเริ่มเรื่องว่ายายของเขาเดินไม่ได้อีกต่อไป ถือเป็นวันที่ยายได้ตายไปแล้ว ไม่ได้หมายถึงตายจริง ๆ แต่ยายตายจากการใช้ชีวิต ผู้ขียนเป็นผู้ที่หลงใหลการเดิน และยังมองว่า "ความเร็วเป็นศัตรูของความทรงจำ" เพราะเมื่อไรที่เรานั่งรถด้วยความเร็วเราแทบจะมองไม่เห็นอะไรระหว่างทาง หรือการเดินจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งโดยไม่ได้สนใจหรือเรียนรู้อะไรระหว่างทาง ผ่านทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงามโดยไม่ได้ชื่นชม เพราะทุกคนต่างเร่งรีบกับชีวิตปัจจุบัน
มีปรัชญาดี ๆ จากการเดินที่ผู้เขียนได้เขียนไว้ ได้กล่างถึงแม้ในบางวันที่เป็นเส้นทางเดิม ๆ ที่เดินอยู่ทุกวันแต่เหตุการณ์ในแต่ละวันไม่เหมือนเดิม ผู้คน สิ่งแวดล้อม ต้นไม้ที่ค่อย ๆ เติบโต ภาพวาดบนผนังที่ค่อย ๆ ซีดจางลง เราจะมองเห็นการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เมื่อเราเดิน
ในบางครั้งการเดินระยะไกลยังทำให้เราปรับเปลี่ยนหรือทิ้งนิสัยเดิม ๆ ไว้ที่บ้าน เพราะในการเดินระยะไกลเราต้องเลือกว่าจะเอาอะไรที่จำเป็นติดตัวไปบ้าง ที่เหลือก็ต้องทิ้งไว้มันอาจจะคือความสะดวกสบายที่เราคุ้นเคย และในขณะเดียวกันในระหว่างที่เราเดินเรายังได้ความเงียบเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน

ไม่มีความคิดเห็น: