18 เม.ย. 2566

จดหมายถึงแซม : Letters to Sam

ผู้เขียน : Daniel Gottlieb
ผู้แปล : ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ
สำนักพิมพ์ : OMG BOOKS
ISBN : 978-616-7832-43-2
หนังสือมือสอง
หนังสือเล่มนี้เหมือนกำลังนั่งฟังคุณตานักจิตบำบัดที่ต้องนั่งรถเข็น สอนหลานชายตัวน้อยที่เป็นออทิสติก ให้เข้าใจว่าเมื่อหลานโตขึ้นจะต้องเผชิญกับอะไรบ้าง ผ่านมุมมองที่เข้าใจในฐานะของนักจิตบำบัดและในฐานะคุณตาที่เป็นห่วงหลานอย่างเข้าใจที่หลานอาจจะมีอะไรที่แตกต่างจากคนอื่นไปบ้าง
ในจดหมายบางบทคุณตาได้เขียนบอกหลานชายไว้ว่า "ในบางสถานการณ์เราจำเป็นต้องเข็มแข็งและกล้าหาญแม้ว่าเราจะไม่ได้รู้สึกอย่างนั้น หรือบางสถานการณ์เราก็ต้องเปิดสัญญาณให้รู้ไว้ว่าฉันกำลังอ่อนแออยู่ ได้โปรดให้เวลากับฉัน ฉันกำลังพยายามแก้ปัญหานั้นอยู่" เพื่อขอเวลา ขอระยะห่าง ขอความเข้าใจ กับผู้คนรอบด้าน
หรือในบางครั้งที่หลานชายตัวน้อยที่เป็นออทิสติก แสดงการไม่พอใจกับการไม่ได้ใส่ชุดนอนสีถูกใจ ทำให้เกิดความผิดหวังและแสดงอาการออกมา คุณตาได้เปรียบเทียบกับตัวเองให้เห็นว่าความผิดหวังที่จะเกิดขึ้นได้และทำให้ไม่พอใจและอารมณ์ขุ่นเคืองไปตลอดวัน คือ แค่การเอื้อมไปหยิบกระดาษที่ตกพื้นและไม่มีทางเอื้อมหยิบได้ คุณตากำลังจะบอกให้หลานชายเข้าใจว่ามันจะเกิดความผิดหวังและไม่ได้สิ่งที่ปรารถนาเกิดขึ้นได้เสมอ
และยังมีอีกหลายมุมมองที่เราในกรณีของคนปกติในบางครั้งก็อาจจะพลาดไป คุณตากำลังสอนพวกเราด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น: