14 ส.ค. 2554

คำพิพากษา

ผู้เขียน : ชาติ  กอบจิตติ
สำนักพิมพ์ : หอน พิมพ์ครั้งที่ 43 / พฤศจิกายน 2551
ISBN : 978-974-05-0920-5
หนังสือมือสอง
ราคาหน้าปก 140.00 บาท : ราคาขาย 119.00 บาท
P8144968-1
ดูจากจำนวนครั้งที่พิมพ์สิค่ะไม่ใช่น้อยเลย "ไอ้คุณฟัก" ได้ยินกิตติศักดิ์ของคุณคนนี้เขามานานตั้งแต่เขาทำเป็นละคร เป็นหนัง จนกระทั่งได้มีโอกาสมาอ่านต้นเรื่องของแท้ ก่อนหน้านี้มีคนพูดถึง "ไอ้คุณฟัก" กันเยอะมากก็ไม่เข้าใจค่ะว่าเขาหมายถึงอะไร เพราะทั้งละครและหนังไม่ได้ดูกับเขาหรอก พอได้มาอ่านหนังสือของคุณชาติ  กอบจิตติ ทำให้เข้าใจว่าทำไมเขาชอบเอา "ไอ้คุณฟัก" มาเปรียบเปรยกันจัง

ทุกอย่างมันอยู่ที่ใจเราจริง ๆ หลังจากได้อ่านหนังสือ ทำให้เข้าใจว่าคนเราจะดีจะเลวไม่ได้เป็นเพราะใครต่อใครที่ว่าเราดีหรือเลว ถ้าตราบใดที่เรามีจุดยืนและยึดมั่นในตัวของเราเอง ไม่โอนเอนไปตามคำพูดของใครต่อใครเขา ถ้า "ไอ้คุณฟัก" หนักแน่นและเชื่อมั่นในความดีของเขา โดยไม่ต้องป่าวประกาศให้ใคร ๆ เขารู้ก็ได้ เพียงเรารู้ตัวเราก็พอ

ขอบคุณคุณชาติ  กอบจิตติ ที่แต่งหนังสือเล่มนี้ขึ้น เล่าเรื่องราวและแง่คิดดี ๆ เอาไว้ให้ บรรยายถึงบ้านเราในชนบทเล่าถึงชีวิตในแต่ละวันที่ผ่านไปได้อย่างมองเห็นภาพ ไม่เสียใจที่ไม่ได้ดูหนังดูละครเรื่องนี้ แต่จะเสียดายถ้าไม่ได้อ่านค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: